มังคุดนึง และ ข่าวมังคุดหลอกลวง กับผู้ที่แสดงคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

 นึ่งมังคุดกินมีผลเสียมากกว่าผลดี

 

ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา คณะนักวิจัย Operation bim

 

 

•  มีคำถามเข้ามาเกี่ยวกับข่าวการต้ม นึง มังคุดกิน แล้วทำให้สามารถรักษามะเร็งได้ และโรคอื่นๆ ได้ ข่าวนี้วนเวียนอยู่ในโลก Social สร้างความเข้าใจผิดมาครั้งแล้วครั้งเล่า ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ในฐานะที่เป็นผู้วิจัยมังคุดมาเป็นเวลา 42 ปรแฃ่ง (ตั้งแต่ปี 2520) ชี้แจงให้เป็นที่เข้าใจอย่างถูกต้องว่า

  1. การต้ม นึง มังคุดไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของมังคุดเพิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อย สารสีม่วงที่ซีมออกมาจากเปลือกเข้าสู่เนื้อมังคุด คือสารแอนโธไซยานินซึ่งเป็นแทนนินที่ละลายน้ำ ไม่มีคุณสมบัติในการรักษามะเร็งในคน แต่ทำให้เนื้อมังคุดมีรสฝาส และหากกินเข้าไปมากๆ จะทำให้เกิดอาการท้องผูก
  2. BIM คือชื่อที่ ดร.พิเชษฐ์  วิริยะจิตรา ตั้งขึ้นให้แทนคำว่า Balancin Immunity (ปรับภุมิคุ้มกันให้สมดุล) และต่อท้ายด้วย 100 ก็เพื่อให้สื่อว่าการปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลจนมีอายุยืนถึง 100 ปี
  3. การที่มีผู้กล่าวอ้างว่าเป็นผู้คิดค้นสูตรรักษาโรคโดยใช้มังคุดนึ่ง แล้วนำมาขมวดเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับ BIM100งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจที่ผิวเผินและไม่รู้่จริง  ซึ่งอาจทำให้สาธารณะชนเกิดความเข้าใจผิดและมีผลเสียตามมาได้

จึงขอให้สื่อทั้งหลายที่มีข้อความที่ไม่ถูกต้องนี้ช่วยกันหยุดส่งข้อมูลที่ผิดๆ นี้ และเผยแพร่ความจริงให้เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

และการสัมภาษณ์ให้ข้อมูลในรายการชัวร์ก่อนแชร์
https://www.youtube.com/watch?v=dPsU3bR5cQI

 

ประโยชน์ของน้ำมังคุดสกัดเข้มข้น

ข่าวในหน้าเว็บไซด์ เรื่อง"มังคุดหลอกลวง"  อย่าหลงเชื่อเพจขาย"อาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน" เชื้อ HIV 

มีผู้คนมาแสดงความคิดเห็นมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

   
     

 

#มังคุดนึ้ง #มังคุดหลอกลวง #อาหารเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน 

 

Visitors: 143,952